Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria cảnh báo khủng bố có thể tấn công Paris trong hè

authorTuyết Anh 07:03 01/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Syria cảnh báo khủng bố có thể tấn công Paris trong hè này'; 'Phe nổi dậy Syria bất ngờ phản công';..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria cảnh báo khủng bố có thể tấn công Paris trong hè này

VOV đưa tin, chính quyền Syria hôm qua (30/5), gửi cảnh báo đến Văn phòng Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cho biết, gần 4.000 hộ chiếu Syria để trống đã bị đánh cắp từ đầu năm 2014. Theo nhà chức trách Syria, rất có thể những kẻ khủng bố sẽ lợi dụng những tấm hộ chiếu này thâm nhập vào châu Âu để thực hiện các vụ tấn công vào mùa hè năm nay.

Tháng 11/2015, những kẻ tổ chức và tiến hành các vụ tấn công khủng bố đã sử dụng ít nhất 2 trong số những tấm hộ chiếu bị đánh cắp này để thâm nhập trót lọt vào nước Pháp sau đó thực hiện vụ tấn công tại Paris.

Syria cảnh báo khủng bố có thể tấn công Paris trong hè này, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Syria cảnh báo khủng bố có thể tấn công Paris trong hè này, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Ngoài ra, nhiều hộ chiếu khác được lấy từ những người Syria đã chết, chẳng hạn như các binh sĩ Syria hoặc nạn nhân thiệt mạng trong các vụ đánh bom do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng có thể là công cụ để các phần tử khủng bố sử dụng.

Tháng 12/2015, Pháp từng kêu gọi Liên minh châu Âu tăng cường kiểm soát và phát hiện những trường hợp sử dụng hộ chiếu Syria giả để vào châu Âu.

Sau thất bại ê chề, phe nổi dậy Syria bất ngờ phản công

Theo VnMedia, phe nổi dậy đã chiếm lại được hai ngôi làng Kafr Shoush và Braghida hôm 29/5, từ đó giúp họ mở rộng được vùng đệm an toàn xung quanh thành phố Azaz. Đây là nơi thuộc quyền kiểm soát của phe nổi dậy Syria và đang là nơi sinh sống của hàng chục ngàn người mất nhà cửa trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở Syria, Uỷ ban Phối hợp Địa phương – một mạng lưới của các nhà hoạt động bên trong Syria, cho biết.

Lực lượng chiến binh IS trước đó đã bất ngờ tấn công phe nổi dậy Syria, đe doạ chiếm thành phố Azaz và cô lập Marea – một thành phố khác nằm trong sự quản lý của phe nổi dậy. Marea nằm ở phía bắc thành phố Aleppo – một trong những chiến trường nóng bỏng nhất Syria hiện giờ.

Hơn 160.000 dân thường đã bị mắc kẹt trong các cuộc giao tranh, đụng độ ở Syria. Tổ chức y tế quốc tế mang tên Bác sĩ Không biên giới đã phải sơ tán một trong số ít những bệnh viên còn lại của họ trong khu vực.

Phe nổi dậy đã chiếm lại được hai ngôi làng Kafr Shoush và Braghida, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Phe nổi dậy đã chiếm lại được hai ngôi làng Kafr Shoush và Braghida, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Thành trì của phe nổi dậy ở Azaz – nơi nối với biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị bao vây một mặt bởi lực lượng chiến binh IS trong khi mặt kia bị áp sát bởi Lực lượng Dân chủ Syria người Kurd (SDF). Lực lượng nổi dậy Syria được Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cáo buộc SDF bắt tay thông đồng với quân chính phủ trong cuộc nội chiến đẫm máu ở nước này.

Bước tiến của IS ở chiến trường này đã dẫn đến một thoả thuận hiếm hoi giữa SDF và phe nổi dậy. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, SDF và phe nổi dậy hôm 28/5 đã ký thoả thuận bắt tay với nhau. Theo đó, phe nổi dậy trao lại quyền kiểm soát một ngôi làng gần Marea cho một đơn vị của SDF để đổi lại việc SDF cho phép 6.000 dân thường được sơ tán đến những khu vực thuộc quyền kiểm soát của người Kurd.

Tuy nhiên, phe nổi dậy tiếp tục oanh tạc các khu vực của lực lượng SDF ở Sheikh Maqsoud, gần Aleppo, khiến 4 người thiệt mạng. Các cuộc giao tranh, đụng độ hồi cuối tuần vẫn tiếp tục nổ ra giữa quân chính phủ, phe nổi dậy và lực lượng IS ở nhiều khu vực khác của Syria.

Quân chính phủ đã nã đạn vào một khu vực của phe đối lập ở Homs – thành phố lớn thứ ba của Syria. Mạng lưới Uỷ ban Phối hợp Địa phương cho biết, các cuộc tấn công nhằm vào khu vực al-Waer đã cướp đi sinh mạng của 4 người và làm bị thương 17 người khác, trong số đó có cả trẻ em. Al-Waer đã bị quân chính phủ bao vây từ năm 2013 và tình hình bên trong khu vực này rất nghiêm trọng.

Theo Liên Hợp Quốc, gần một nửa triệu người dân đang bị mắc kẹt trong các cuộc bao vây ở Syria. Cuộc xung đột đã bắt đầu từ cách đây hơn 5 năm và nó đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người cũng như đẩy hàng triệu người vào cảnh khốn cùng. Trong lúc này, tiến trình hoà bình Syria tiếp tục bế tắc.

Nga phủ nhận cáo buộc không kích làm 60 người chết ở Syria

Nga hôm nay phủ nhận thông tin phi cơ nước này không kích một khu vực phe nổi dậy đang kiểm soát ở Syria làm 60 người chết như Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) trước đó cáo buộc phi cơ Nga không kích trong đêm ở thành phố Idlib, thủ phủ tỉnh cùng tên, nơi phe nổi dậy đang kiểm soát, làm 23 người thiệt mạng. Trong số này có 7 trẻ em, theo Rami Abdulrahman, giám đốc SOHR.

Phi cơ Nga tham gia chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo ở SyriaPhi cơ Nga tham gia chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo ở Syria

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng số người thiệt mạng là 60 dân thường, gọi đây là tội ác "không thể bào chữa" của chính phủ Nga và Syria. Ông Konashenkov gọi cáo buộc của SOHR là "một câu chuyện kinh dị", nó từng xuất hiện trong quá khứ và những tuyên bố như vậy nên được nghi ngờ nhiều hơn.

Idlib là một thành trì của phe nổi dậy ở Syria, trong đó có Mặt trận Nusra, nhóm phiến quân có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda, theo VnExpress

>>John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Tuyết Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang